หน้าเว็บ

ออกจากงานต้องการใช้สิทธิประกันสังคมต่อต้องทำอย่างไร?????

คุณสมบัติของผู้สมัคร
เคยเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือนและออกจากงานแล้วไม่เกิน 6 เดือน
ต้องไม่เป็นผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกันสังคม
การยื่นใบสมัคร
ต้องยื่นใบสมัครตามแบบคำขอเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 (แบบ สปส. 1-20) ด้วยตนเอง ภายใน 6 เดือนนับแต่ออกจากงาน

สถานที่ยื่นใบสมัคร
* กรุงเทพฯ ยื่นได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่
* ภูมิภาค ยื่นได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสาขา

หลักฐานการสมัคร
1. แบบคำขอเป็นผู้ประกันตนตามมาตร 39 (สปส.1-20)
2. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้พร้อมสำเนา

เงินสมทบที่ต้องนำส่ง
*เดือนละ 432 บาท
*เงินที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบ คือ เดือนละ 4,800 บาท เท่ากันทุกคน โดยคิดจากอัตราเงินสมทบ 9% (9% x 4,800 บาท) ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง 6 กรณี (เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตรและชราภาพ) ต่อเนื่องจากการเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33

วิธีการจ่ายเงินสมทบ
*จ่ายที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา พร้อมแบบส่งเงินสมทบฯ สปส.1-11
*หักจากบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย ธนาคารนครหลวงไทย ธนาคารกสิกรไทย หรือธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
*จ่ายด้วยเงินสดที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น